Home > > Thông tin hữu ích > Những hiện tượng lóa của phim cách nhiệt cho kính lái ô tô vào buổi tối

Những hiện tượng lóa của phim cách nhiệt cho kính lái ô tô vào buổi tối

06/07/2012

loa den pha Những hiện tượng lóa của phim cách nhiệt cho kính lái ô tô vào buổi tối

Ảnh minh họa

   Đây là hiện tượng mà vùng sáng của nguồn phát sáng như đèn pha, đèn cốt, đèn cao áp bị biến dạng vào buổi tối khi nhìn qua kính lái ô tô do dán  phim cách nhiệt. Nguyên nhân do phim kém chất lượng hoặc không phù hợp cho việc dán kính lái. Đây là hiện tượng khá phổ biến của phim cách nhiệt, tuy nhiên cũng có một số loại phim dán lên không gây lóa. Các hiện tượng lóa đều tạo ra hai vùng lóa đối xứng nhau qua tâm nguồn sáng.

   Kiểu lóa và mức độ lóa và của từng phim cũng rất khác nhau. Có thể chia ra làm 3 loại lóa đó là: Lóa nhòe, lóa sương mù, lóa tán sắc. Một loại phim có thể bị lóa nhiều loại khác nhau. Mức độ lóa cũng có thể chia ra nhiều mức độ, trong đó lóa mức độ 1 là cao nhất.

1/ Lóa nhòe:

   Hiện tượng lóa này phổ biến nhất. Đây là hiện tượng mà nguồn phát sáng như đèn pha, đèn cốt, đèn cao áp, đèn tín hiệu bị nhòe  thành hai vùng. Hai vùng nhòe này  luôn sát với nguồn phát sáng và đối xứng nhau. Vùng sáng của đèn pha và cốt là hình tròn nhưng sẽ bị biến dạng thành hình e líp khi bị hiện tượng này.

Tác hại:

- Làm tầm nhìn bị nhòe gây mất an toàn cho người lái.

- Làm người lái khó chịu, nhức mắt, hoa mắt, về lâu về dài có thể làm mắt mắc các tật khúc xạ.

Mức độ 1: Mức độ  cao nhất.

   Vùng bị nhòe rất rõ và đậm. Người lái có thể thấy dễ dàng khi nhìn vào đèn pha, đèn cốt của xe đi ngược chiều hay đèn cao áp từ xa. Trường hợp này  gây rất nguy hiểm và hại mắt cho người lái

Mức độ 2: Mức độ  trung bình.

   Vùng nhòe không rõ ràng như mức độ 1 nhưng cũng có thể nhận biết khi nhìn vào nguồn sáng. Mức độ này cũng gây khá nguy hiểm và hại mắt cho người lái.

Mức độ 3: Mức độ  nhẹ.

   Nếu để ý, người lái mới có thể thấy được vùng lóa nhòe. Mức độ gây nguy hiểm ít nhưng vẫn có thể làm khó chịu, mỏi mắt cho người lái.

 2/ Lóa sương mù:

   Đây là hiện tượng mà nguồn phát sáng mạnh (chủ yếu là đèn pha) tạo ra vùng sáng giống như sương mù hay khói. Vùng sáng sương mù tạo thành 2 vùng, càng rõ khi gặp nguồn phát sáng càng mạnh, thấy nhẹ khi nhìn vào nguồn sáng có cường độ nhẹ hơn như đèn cốt, cao áp. Hai vùng sáng sương mù này đối xứng nhau, lan rộng và giảm dần về cường độ từ đèn pha ra ngoài. Chiều dài của vùng lóa có thể cao hết cả tầm cao của kính lái.

Tác hại: 

- Làm tầm nhìn bị mù gây mất an toàn cho người lái.

- Gây khó chịu, hoa mắt cho người lái.

Mức độ 1: Mức độ  cao nhất.

   Vùng lóa sương mù rõ khi gặp đèn pha ngược chiều. Mức độ này rất nguy hiểm và mỏi mắt cho người lái.

Mức độ 2 Mức độ trung bình.

   Vùng lóa sương mù mờ hơn mức độ 1 nhưng vẫn có thể thấy khi gặp đèn pha ngược chiều. Mức độ này cũng gây nguy hiểm và mỏi mắt cho người lái.

Mức độ 3: Mức độ nhẹ.

   Vùng lóa sương mù khó nhận biết, thường chỉ nhận biết khi đèn pha tới gần và ớ góc độ chéo sang ngang với kính lái. Mức độ này ít gây nguy hiểm nhưng vẫn góp phần làm  giảm tính an toàn cho người lái.

3/ Lóa tán sắc: Loại này hiếm gặp.

   Đây là hiện tượng mà nguồn phát sáng mạnh (chủ yếu là đèn pha) tạo ra hai vùng ánh sáng màu (từ xanh đến đỏ giống quang phổ) đối xứng nhau qua tâm của đèn pha. Hiện tượng càng rõ khi gặp đèn pha càng mạnh, hiện mờ khi gặp nguồn sáng có cường độ nhẹ như đèn cốt, cao áp. Vùng sáng màu này không lan rộng như lóa sương mù nhưng  thấy rõ nét. Vùng ánh sáng màu không sát với đèn pha. Khoảng cách giữa đèn pha và vùng ánh sáng màu càng lớn khi khoảng cách đèn pha tới người lái càng xa.

Tác hại:

– Làm tầm nhìn bị tạo ra ảnh nhỏ (vùng ánh sáng màu) ở đèn pha  gây mất an toàn cho người lái.

- Gây khó chịu, hoa mắt cho người lái.

 Mức độ 1: Mức độ cao nhất

   Vùng sáng màu rất dễ thấy khi nhìn vào đèn pha. Mức độ này gây nguy hiểm cho người lái

Mức độ 2: Mức độ trung bình

   Vùng sáng màu chỉ được nhận thấy khi để ý.  Mức độ này ít gây nguy hiểm nhưng cũng làm giảm độ an toàn.

 

 

                                                                                                                                         Nguyễn Thế Hiệp